วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

จับ SATA RAID ใส่ Windows XP ด้วย nlite

  สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ผมคิดว่ามันมีประโยค ค่อนข้างที่จะมากเลยทีเดียวครับ เพราะเนื่องจาก Windows Xp ที่ยังมีการใช้กันอยู่ ยังไม่รองรับกับ Notebook รุ่นใหม่ๆที่ออกมา เพราะถ้าเราดูจากเวอร์ชั่นที่แท้จริงนั้น เราจะเห็นว่า มันหยุดอยู่ที่ 2002 ซึ่งพอเจอรุ่นใหม่ๆ เราก็จะพบว่ามีปัญหาในการลง XP เนื่องจากไม่มี SATA RAID ทำให้เกิดการจอฟ้า ซึ่งเราไม่พูดถึง Windows ที่ผ่านการปรับแต่ง และอ้างว่า เป็นเวอร์ชั่น 2008,2009 ซึ่งพวกนี้ได้รับการปรับแต่งอย่างเช่น Dark,True faster ประมาณนี้ครับ  ซึ่งถ้าเราคิดจะใช้ windows ของแท้ แน่นอน ต้องเจอปัญหานี้แน่นอน แล้วเราจะทำไงดี หา SATA RAID มาใส่ Floppy Disk แล้วต่อ USB กับ Notebook มันยุ่งยากจัง ผมเลยขอเสนออีกหนึ่งวิธี คือ nlite ครับ เจ้าตัวนี้คือโปรแกรมในการปรับแต่ง windows ครับ
  ซึ่งในครั้งนี้ คงจะไม่มีอะไรมากมาย ผมแค่เน้นเพียงแค่ให้เรา รวม SATA RAID เข้ากับ Windows ครับ เพราะปกติ ตามที่เคยใช้มา พวก windows ปรับแต่งมา มันมีปัญหากวนใจทุกทีเลยครับ
  สำหรับการหาว่าเราจะใช้ SATA RAID ว่าเราจะใช้ตัวไหนนั้น "มันก็ไม่ยากน่ะ" เพราะรุ่นใหม่ๆ มันก็จะมี 2 ค่าย คือ intel และ AMD
  • intel ให้เราดูที่ชิปเซ็ต ว่ามันคืออะไร แล้วก็ไปโหลดในเว็บ intel ครับ ซึ่งในตอนนี้ ใหม่สุดเห็นจะเป็น Intel PM55 สามารถเข้าไปโหลดได้ครับ เลือก ซีรี่ส์5 แล้วเข้าเลือก laptop shipset ไฟล์ชื่อ 32-​bit Floppy Configuration Utility 
  • อีกตัวคือ AMD หลักการเหมือน Intel ครับ หาชื่อชิปเซ็ตครับ อาจจะหาดูตัวเว็บ spec ของ Notebook ทั่วไปแล้วเข้าเว็บ AMD ซึ่งในตอนนี้จะอยู่ในซีรี่ส์ 7 น่ะครับ
  ก่อนจะเริ่ม ก็ต้องหา Windows XP ก่อนเลยครับ ก็แผ่นที่เราซื้อมาไง แบบ Original ไงครับ และอีกอย่างที่แนะ คือ Add-on ของ Nlite ครับ เข้าไปในเว็บแล้วหามาเพิ่มได้ครับ ผมจะให้ลิ้ง ภายหลังน่ะ

  หลังจากเราโหลดมา และติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เปิดเข้าหน้าแรกเลยครับ ก็จบการทักทายเลย
  เริ่มการทำกันแล้วน่ะครับ ก่อนอื่นผมแนะนำใ้หคัดลอกข้อมูลจากแผ่น windows มาทั้งหมด อาจจะทำ โฟลเดอร์ไว้ แล้ววาง Windows ที่เก็บไว้ในนี้ครับ
  แล้วเราก็กด Browse เพื่อไปยังที่เราเก็บ windows ไว้ครับ แล้วเจ้าโปรแกรมจะตรวจสอบ Windows ให้เราครับ

  หน้าต่างนี้ผมขอข้ามน่ะ ไม่ต้องไปทำอะไรครับ เพราะผมก้ไม่เคยยุ่งกับเจ้าตัวนี้เลย

  ตรงนี้จะเป็นในส่วนของการเลือก ว่าเราจะทำอะไรกับเจ้าตัวนี้ ที่ผมแนะนำก็คือ ในส่วนสีฟ้านั้น เป็นส่วนที่ผมเลือกไว้ครับ แนะให้คลิ๊กตามเลย จะบอกภายหลังครับ
  และนี้คือ Add-on ที่ผมบอกไปในช่วงแรก มันคือโปรแกรมที่สามารถใช้งานร่วมกับ nlite ได้ทัน โดยโปรแกรมที่ผมใส่ไปนั้นถ้าดูดีดี และมันจะเป็นพื้นฐานทั้งนั้น ไม่อยากใส่เยอะครับ แต่ในเว็บของ nlite นั้นมันมีเยอะจริงๆ ใส่กันมันเลย พอลงเสร็จก็ประมาณว่า โปรแกรมครบเครื่อง เดี๋ยวผมจะส่งลิ้งค์ให้ภายหลังน่ะ
   และนี้ก็ป็นขั้นตอนที่ว่า สำคัญน่ะ เพราะนี้คือ SATA RAID ซึ่งเป็นจุดสำคัญของบทความนี่เลยหล่ะ ซึ่งในหน้าต่างนี้เราจะยังไม่เจอ ให้ไปดูที่ ภาพถัดไปครับ  ให้เรากด insert และไปเลือก multiple driver folder แล้วก็ไปยังที่เราเก็บไว้ครับ หลังจากนั้นก็จะเข้าสู้หน้าจอนี้ กด Ctrl+A เพื่อเลือกทั้งหมด กด OK ก็เสร็จสิ้นครับ ถ้าจะลง SATA RAID เพิ่มก็ทำเหมือนเดิมอีกครับ
  หน้าต่างนี้จะเป็นหน้าต่างแรกของขั้นตอนนี้และก็ก็เป็นหน้าจบของขั้นตอนนี้ สังเกตดูจะมี SATA RAID หลายตัว เพราะผมเผื่อไว้ ทำครั้งเดียว ได้ทั้ง AMD และ Intel
  ส่วนนี้จะเป็นในส่วนของการปรับแต่งส่วนต่าง สังเกตจะมีหลายแท็บ ให้เราปรับแต่งได้เลย ถ้างง ให้นึกถึงตอนเรา windows ระหว่างก็จะมีการใส่ค่าต่าง ถ้าเราปรับในส่วนนี้ครบ Windows ก็จะลงให้ครบเลย ทำให้เสร็จจบ ทันที ในส่วนนี้ผมแนะนำสำคัญ แต่ข้ามก็ได้น่ะ มันคือ Product Key หาที่ไหน ที่กล่องไง
  เมื่อทำเสร็จสิ้นแล้ว จากขั้นตอนที่แล้ว ในส่วนนี้ โปรแกรมจะรวบรวมให้เรา ในสิ่งที่เราปรับแต่ง
  ในขั้นตอนนี้คือการทำแผ่นแล้วครับ โดยที่ผมทำส่วนใหญ่คือจะกด Make ISO เพื่อเก็บไว้ แล้วมาไร้ท์ภายหลังครับ
  เสร็จสิ้นแล้วครับ ตามไปดูไฟล์ที่เราทำ อิมเมจไว้ จับ Open With โดย Nero ไร้ท์มันเลย นำไปลงตามปกติครับ เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนครับ


  อาจจะไม่ละเอียด หวังว่าจะเข้าใจ และเป็นประโยชน์ครับ //สวัสดีครับ


เข้าเว็บ Nlite
โหลด Add-On

3 ความคิดเห็น: