วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Bios Lenovo Y460 : แก้ปัญหาเครื่องดับ

   สวัสดีครับ ผมเคยได้ลงไปแล้วในเรื่องของสเป็คของ Lenovo Y460 นั้นซึ่งมันมีสเป็คยังไง แล้วก็มีประสิทธิภาพในเรื่องของการ์ดจอและซีพียูในระดับที่ถือว่าสูงมากเลยทีเดียว แต่ก็พบว่าเจ้าตัวนี้มีปัญหาอย่างหนึ่งในการใช้งาน ในเรื่องของความร้อนที่ระบายออกมาทางด้านข้าง อาจจะมาจากปัจจัยหลายอย่าง อาจจะเป็นระบบระบายความร้อนของเครื่องหรืออาจจะมาจากการที่จะใช้พลังงานในการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆที่มากหน่อย
แต่สิ่งนั้นอาจจะไม่ใช่ปัญหาเท่าใด เมื่อต้องมาเจอกับการร้อนจนดับของเครื่อง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้มันดับไป เมื่อใช้งานที่ต้องการพลังงานสูง เช่น เกมส์ ในวันนี้ผมได้ BIOS มา ซึ่งมันสามารถช่วยทำให้เครื่องไม่ดับได้ และผมจึงได้ทำการทดสอบเลยครับ ว่ามันจริงหรือไม่ เพราะสำหรับในกรณีนี้ ผมก็ยังไม่เคยพบกับเหตการณ์ที่ BIOS แก้ได้ ไปดูกันครับ
สำหรับในการทดสอบครั้งนี้ผมใช้
  • Lenovo IdeaPad Y460 ( i5, HD 5650 )
  • Windows 7 
  • Driver for Windows 7 : แผ่นที่มากับเครื่อง
  • CPU-Z
  • Hardware Monitor
  • CPU Burn-in
  • Furmark
  • BIOS Lenovo Y460 ( V. 27CN47WW )
ผมเริ่มทำการเช็คโดยอุณหภูมิ ก่อนการทดสอบ ก่อนการแฟลชไบออส
  จะอยู่ประมาณ 56.0 องศา และไปดูรุ่นของไบออส
รุ่นของไบออสจะเป็น 27CN37WW และผมจะเริ่มที่การใช้ CPU Burn-in
ซึ่งจะเห็นว่าตอนนี้มันขึ้นไปอยู่ที่ 70 องศา ผมจึงเริ่มต่อกันด้วย Furmark
 เมื่อใช้ Furmark มันขึ้นไปที่ 80 องศา และยังสามารถทำงานได้ต่อ ซึ่งผมได้บันทึกอีกรูปซึ่งเป็นรูปสุดท้ายก่อนการดับ
ในภาพนั้นจะอยู่ที่ 88 องศา ซึ่งภาพสุดท้ายที่พบนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 95 องศา ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

#### หลังจากนั้นผมจึงได้ทำการพักเครื่องให้เป็นปกติ แล้วเปิดพร้อมกับทำการ แฟลชไบอสโดยใช้  27CN47WW ทำการแฟลชแล้วเริ่มทำการทดสอบอีกครั้ง ####

ซึ่งอุณหภูมิปกติก็ยังเหมือนเดิม ผมจึงใช้ CPU-Z เช็คไบออสว่ามีการปรับเปลี่ยนหรือไม่
ซึ่งตอนนี้มันได้ปรับเปลี่ยนเป็น 27CN47WW จาก 27CN37WW แล้วจึงเริ่มทำการทดสอบด้วย CPU Burn-in
ในครั้งนี้มันจะอยู่ที่ 56 องศา และเครื่องก็ยังปกติ ทิ้งไว้สักพัก จึงต่อด้วย Furmark
 ในตอนนี้เครื่องยังปกติในอุณหภูมิที่ 91 องศา ซึ่งมีการเปลี่ยนไปมาเล็กน้อย แต่ยังสามารถทำงานได้ปกติ ผมจึงปล่อยทิ้งไว้ เครื่องก็ยังใช้งานได้ตามปกติ ไม่มีการดับแต่อย่างใด

ภาพจาก Furmark แสดงกราฟในเรื่องของความร้อนในขณะทดสอบ สุดท้ายเป็นภาพจาก Hardware Monitor ที่ผมเริ่มจากหลังแฟลชไบออสแล้วบันทึกตลอดที่ทดสอบครับ

ทั้งหมดนี้เป็นการทดสอบของผมโดยผมนั้นทำการทดสอบและบันทึกข้อมูลด้วยตัวเอง ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

**อ่านฉัน**
  • ผลทั้งหมดนั้น อาจจะมีการผิดพลาดและคลาดเคลื่อน ในเรื่องของอุณหภูมิที่แสดงนั้น อาจจะไม่ 100% 
  • ส่วนเรื่องของการดับนั้น ผมทดสอบแล้วก็พบว่ามันแก้ได้ในขณะทดสอบ ส่วนในเรื่องของแฟลชแล้วก็ยังไม่หาย อาจจะมีองค์ประกอบอื่นๆมาเกี่ยวข้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนภายใน สภาพแวดล้อม และอื่นๆ
  • ในการแฟลชไบออสขอให้ระมัดระวังหน่อย ควรจะมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือให้ผู้เชี่ยวชาญดำเนินการแทนตัวเอง
  • ใครมีปัญหาใดๆก็คอมเม้นท์ทิ้งไว้ได้ครับ อย่าลืมใส่ชื่อหล่ะ //สวัสดีครับ
สำหรับ BIOS For Windows7 แนะนำให้ไปโหลดในเว็บหลักครับ เนื่องจากมีการปรับปรุงเรื่อยๆครับ
www.lenovo.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มิถุนายน 2553 21:05

    พี่คับ เวลา flash bios มันนานมั้ย

    แล้วต้องทำยังมั่ง ผมขอเบอร์ติดต่อหน่อยคับ

    เบล

    ตอบลบ
  2. สำหรับการแฟลช ขอให้ระวังน่ะครับ มันอาจทำให้เครื่องมีปัญหา
    ผมแนะนำให้ไปดูในเว็บครับ ในหมวดของไดร์เวอร์ ผมไปดูมาเมื่อกี้ มันมีให้โหลดครับ จะปลอดภัยกว่าครับ ข้างๆจะมี ไฟล์ text เอามาอ่านก่อนเพื่อทำความเข้าใจ และวิธีครับ

    ตอบลบ
  3. พี่คับ มีวิธีแก้แฟลชไบออสแล้วจอดำไหมคับ
    Y460 Bios v.27cn47ww ก่อนนี้ผมอัพเดทมันเปน 27cn71ww แต่ไม่มีเสียง ผมเลยโหลดเวอชั่น 27cn47ww มาแฟลช พอบูทแล้วกด f1 แล้ว จอก้อดำเลย บูทไม่ขึ้นเลยคับ พอมีเวลาช่วยทีนะคับ

    ตอบลบ