วันพุธที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การใช้ Bluetooth ของโน้ตบุ๊ค สำหรับ XP (WIDCOMM Bluetooth)

  สวัสดีครับ เพื่อนๆครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำการใช้งานบลูทูธ หรือ Bluetooth ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อไร้สาย ที่มีมากับโน้ตบุ๊ค แทบจะทุกรุ่นเลยก็ว่าได้ครับ และก็มีอุปกรณ์หลายอย่างที่มีบลูทูธในตัว ซึ่งในวันนี้ ผมจะมาแนะนำการเชื่อมต่อกับบลูทูธ ที่ใช้งานกับ XP ซึ่งเป็นของ WIDCOMM ถ้าจะถามว่า มันแตกต่างกันหรอ และไม่ได้มีแบบเดียวหรอ ใช่ครับ มันแตกต่าง แต่ไม่มาก และเท่าที่ตอนนี้ผมพบมาจะมีโดยส่วนมากเลย ก็คือ WIDCOMM และ Stack ที่มีหน้าตาการใช้งานแตกต่างกันครับ
 สำหรับในครั้งนี้ ผมจะมาแนะนำการใช้งานของ WIDCOMM ในเวอร์ชั่น XP ครับ ของ 7 เป็นถัดไปครับ
  เมื่อเพื่อนๆ ลงไดร์เวอร์ครบเรียบร้อยแล้ว สัญลักษณ์ที่พร้อมใช้งานจะเป็น ขาว-น้ำเงิน ปิดอยู่ แดง-น้ำเงิน เมื่อเราคลิ๊กขวาก็จะปรากฏหน้าต่างขึ้นมา ซึ่งมี
- Explore My Blutooth Place
- add a Blutooth Device
- Blutooth Configuration
- Quick Connect
- Stop the Blutooth Device
  ในหน้านี้จะเป็น Explore My Blutooth Place จะเป็นหน้าต่างที่เอาไว้แสดงบลูทูธของเราครับ ซึ่งตอนนี้ เรายังไม่ได้แอดเข้าไป แต่ทำแล้ว ก็จะเห็นบลูทูธของเรา ซึ่งพร้อมให้ใช้งานทันทีครับ
  เมื่อเรากด add a Blutooth Device ในหน้าต่างแรกสุด กด next ไป ก็จะพบหน้าต่างนี้ครับ ซึ่งเป็นการค้นหาของบลูทูธ ว่าในระยะนี้ มีอะไรบ้าง ของผมเป็นมือถือ 7610 ครับ เมื่อเราคลิ๊กแถบสีที่อุปกรณ์เรา แล้ว Next
  หน้าต่างนี้ เป็นการติดต่อครั้งแรก เราต้องจับคู่กันก่อน กันคนอื่นมาแอบใช้งานครับ ก็ให้ใส่คีย์ในโทรศัพท์เราครับ
  เมื่อจับคู่เรียบแล้ว บลูทูธก็จะทำการตรวจสอบที่เครื่องเรา ว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้าง ในนี้ก็จะเป็น ติดต่อเป็นโมเด็มและส่งข้อมูลต่างๆ
  เมื่อเข้ามาที่ Explore My Blutooth Place อีกครั้ง ก็จะพบว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง กดดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไอคอนได้เลยครับ
- สำหรับ Blutooth Configuration จะเป็นการปรับแต่งครับ
 สำหรับตัวนี้ Quick Connect จะเป็นการเชื่อมต่อแบบรวดเร็วครับ ซี่งมีหลายอย่างให้เราได้เชื่อมต่อ แต่ต้องดูอุปกรณ์เราด้วยน่ะครับ ว่าใช้งานได้หรือเปล่า ถ้าเราทำครั้งแรก ก็ยังไม่พบอุปกรณ์ใดๆ เราก็สามารถกดที่ Other Devices เพื่อทำการค้นหาแล้วก็เชื่อมต่อครับ

**แนะนำ**
  • หลายคนพบว่าการเชื่อมต่อล้มเหลว ส่วนใหญ่เพราะไม่ตอบรับจากมือถือครับ
  • เบอร์โทรที่ใช้ต่อเพื่อเป็นโมเด็มส่วนใหญ่จะเป็น *99# ครับ
  • OBEX File Transfer ไอคอนนี้จะเข้าไปดูในมือถือเรา เหมือนเราดูในมือถือ เห็นไดร์ เห็นโฟลเดอร์ต่างๆ แต่ไม่ใช่ว่า ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อจะใช้ได้น่ะครับ
  • สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ มาครั้งหน้าจะเป็นของ Windows7 ครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2554 เวลา 09:24

    click ที่มุมขวาล่างแล้วมีข้อความขึ้นว่า bluetooth device not found.แก้ไขอย่างไร

    ตอบลบ
  2. ขอตัวไดร์เวอร์หน่อยคั่บ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ