วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554

สำรองข้อมูลด้วย OneKey Recovery กันดีกว่าครับ


  สวัสดีครับ วันนี้เราไปดูการสำรองข้อมูลในเครื่องโน้ตบุ๊คของเรา สำหรับเพื่อนๆที่มีโน้ตบุ๊คของ Lenovo กันครับ ซึ่ง Lenovo จะมีโปรแกรมหนึ่ง OneKey Recovery ที่มาพร้อมกับตัวเครื่อง ซึ่งจะอยู่ในแผ่นไดร์เวอร์ หรือถ้าเป็นเครื่องที่มาพร้อมกับวินโดวส์แล้วนั้น ก็จะอยู่ในตัวเครื่องอยู่แล้วครับ ซึ่งโปรแกรมนี้มีคุณสมบัติในการสำรองข้อมูล ในหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสำรองข้อมูลที่มีมาจากโรงงาน (เฉพาะเครื่องที่มีวินโดวส์มาพร้อมเครื่อง) หรือจะเป็นการสำรองเอง ซึ่งสามารถทำให้อยู่ในรูปแบบของแผ่น หรือ เก็บไว้ในตัวเครื่องก็ได้ครับ
สำหรับวิธีการ นั้นไม่ยากเลยครับ มีเพียงไม่กี่วิธีครับ
1. หน้านี้จะเป็นหน้าหลักเมื่อเรากดโปรแกรมเข้ามาครับ จะมีตัวเลือก 3 ตัว ซึ่งผมจะแนะนำ System Backup เพราะเป็นวิธีที่เร็วที่สุดครับ และวิธีนี้จะเป็นการสำรองข้อมูลของเราทั้งหมดครับ
2. เมื่อเรากดที่ System Backup เราก็จะเข้าสู่หน้าต่างนี้ ซึ่งเป็นการบอกว่าเราจะเก็บข้อมูลปลายทางไว้ที่ไหน ซึ่งค่าเดิมจะเป็น ไดร์ D ครับ ซึ่งจะทำการซ่อนไฟล์ไว้ด้วย เมื่อทำเสร็จ กด Next ได้เลยครับ
3. หน้าต่างนี้ จะเป็นการบอกขั้นสุดท้ายครับ ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งคำเตื่อนให้เราทำการเสียบปลั๊กไว้ด้วยครับ เราก็กด Start ได้เลยครับ
4. หน้าต่างนี้ จะเป็นขั้นตอนในการรอเวลาเสร็จเท่านั้นครับ ซึ่งเมื่อดูเวลาเสร็จก็จะประมาณ 15-20 นาที เท่านั้นเองครับ สำหรับหน้าต่างอื่นๆ มีประโยชน์อะไร ไปดูกันครับ
5. ขั้นตอนนี้ จะเป็นในส่วนของ Create Recovery Disc ดูที่รูปแรกครับ ซึ่งจะมีโหมด
- Recovery disc with existing backup image : โหมดนี้จะเป็นการเก็บใส่แผ่นในส่วนของการ System Backup ที่เราได้ทำไว้ไงครับ เผื่อต้องการครับ
- Recovery disc with current system : โหมดนี้จะเป็นการทำเหมือนกับ System Backup แต่เป็นการเก็บลงแผ่นไว้ครับ
- Factory default recovery disc : โหมดนี้จะเป็นการสำรองข้อมูลที่มีมาจากโรงงาน (เฉพาะเครื่องที่มีวินโดวส์มาพร้อมเครื่อง เท่านั้นครับ) 
  ทุกวิธีที่กล่าวมา จะใช้แผ่น DVD หรือ CD ก็ได้ สำหรับ CD ก็จะประมาณ 20-25 แผ่น ถ้าเป็น DVD ก็ 4-5 แผ่นครับ และเพื่อนสามารถใช้แผ่นบูทเครื่อง แล้วย้อนกลับได้เลยครับ
6. สุดท้ายนี้ จะเป็นโหมดตรงกลางครับ System Recovery มีไว้สำหรับย้อนกลับในส่วนของ System Backup กดที่ตัวนี้ เครื่องจะรีสตาร์ทแล้วทำการย้อนกลับระบบครับ 






1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 เมษายน 2557 เวลา 12:48

    อยากทราบว่า ในwin8 จะใช้ได้หรีอไม่ ผมใช้ flex14 Win8sl คิดจะเปลี่ยนเป็น win8 Pro.
    ใครรู้ช่วยบอกที
    ใช้one key ได้หรือไม่
    mail:Ppnoptttc@gmail. Com
    ขอบคุณล่วงหน้า

    ตอบลบ