วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พาไปทัวร์ Meego กับ Asus

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพาไปชมระบบปฏิบัติการณ์ที่มีชื่อว่า Meego ซึ่งมีรากฐานจากระบบ Linux โดยที่หน้าตาของเจ้าตัวนี้ ที่มาพร้อมกับเน็ตบุ๊คจากค่าย Asus จะเป็นอย่างไร วันนี้เราจะไปดูกันครับ
ซึ่งผมจะนำภาพด้วยรวม มาให้ดูครับ
 ในภาพนี้จะเป็นหน้าต่างหลักของเครื่อง
- ซึ่งทางด้านซ้าย จะเป็นโปรแกรมที่ปักหมุดไว้ เพื่อสำหรับการใช้งานบ่อยๆ ครับ
- ส่วนด้านขวาจะเป็นการใช้งานครั้งล่าสุด ที่เราได้ทำไป เพื่อกลับมาใช้อีกครั้ง ด้วยความรวดเร็วครับ
- ส่วนทางด้านบน ก็จะเป็นเมนูต่างๆ ให้เราเข้าไปใช้งาน บนขวาก็จะเป็นสถานะการใช้งานเน็ตเวิร์ก เวลา และแบตครับ
ส่วนที่เมนูน่าสนใจ จะเป็นส่วนของ App ครับ ซึ่งจะรวมโปรแกรมต่างๆ เอาไว้ให้เราใช้งานครับ ซึ่งเราสามารถนำโปรแกรมที่เราใช้บ่อยๆ มาไว้ทางด้านซ้ายได้ครับ ซึ่งมันจะไปปรากฏในหน้าหลักครับ
เมนูนี้ ก็จะเป็นโปรแกรมทั่วไปที่ให้เราใช้งานในด้านต่างๆ เช่น เครื่องคิดเลข, อ่านไฟล์ PDF, โปรแกรม Edit ที่น่าสนใจจะเป็น App Store
App Store เราจะสามารถโหลดโปรแกรมเพิ่มเติม มาใช้งานได้ ซึ่งมีทั้งฟรีและเสียเงิน เพียงแค่เราต่อเน็ต เราก็มีโปรแกรมที่ต้องการมาใช้งานได้แล้วครับ
สำหรับเกมส์ ก็ไม่ค่อยมีมากครับ เป็นเกมส์ธรรมดา อย่าง กู้ระเบิด, ซูโดกุ เป็นต้น ถ้าต้องการมากกว่านี้ เราก็ไปโหลดเพิ่มที่ App Store ครับ
สำหรับโปรแกรมที่เกี่ยวกับเน็ต แน่นอนครับ ก็จะมีโปรแกรมที่ไว้เล่นเว็บไซต์อย่าง Chromium, เช็คเมล์, และแชทอย่าง Messenger ครับ
เล่นไฟล์มัลติมีเดียร์ต่างๆ ก็มีทั้ง ดูหนังฟังเพลง อัดเสียง เว็บแคม โดยที่ใช้บ่อยก็น่าจะเป็น Media Player ครับ
สำหรับในส่วนของออฟฟิศ ถ้าเราดู เราก็จะเห็นว่ามีการยกชุดของ Open Office มากันทั้งชุดเลยครับ
ในส่วนของการจัดการต่างๆ ก็จะอยู่ในส่วนของ System ซึ่งที่เราน่าจะคุ้นในส่วนของ Linux ก็จะเป็น Terminal ครับ
ในเมนูอีกอันที่น่าสนใจ คือ Devices ซึ่งจะเป็นเข้าถึงระบบ และการจัดการต่างๆ ที่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ครับ

สำหรับการพาไปชม Meego ก็หมดเพียงเท่านี้ครับ ซึ่งถ้าดูดีๆแล้ว ก็จะเป็น Linux ดีๆนี่เองครับ ผมก็เคยใช้ Ubuntu ก็จะมีความคุ้นเคยเหมือนกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น