วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

AMD Switchable สลับมา สลับไป หลายแบบ

 สวัสดีครับ วันนี้เรามาพูดถึงเรื่องของการสลับการ์ดจอ AMD Switchable จากค่ายของ AMD ที่มีการสลับการ์ดจอที่มีความคล้ายคลึงกับ Nvidia Optimus โดยการสลับการ์ดจอของ AMD นั้นก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกับ Nvidia Optimus นิดนึงคือ เราสามารถเลือกได้ไม่ใช่เพียงแค่อัตโนมัติอย่างเดียว ซึ่งผมได้ไปเจอสิ่งกับโน้ตบุ๊คจาก Lenovo ที่ไม่ได้เป็น AMD ทั้งชุด โดยที่มันเป็นการสลับในหลายแบบ ดูแล้วก็น่าสนใจดีครับ

  สำหรับการสลับที่ผมจะกล่าวนี้ เป็นเครื่องที่มีซีพียูเป็น Intel และการ์ดจอเป็น AMD ซึ่งมันจะแตกต่างกับ AMD ทั้งชุด ที่เราเรียกว่า AMD Vision ซึ่งมันจะพร้อมกับ Cross Fire ด้วย มันจึงมีการสลับที่แตกต่างกันออกไปได้หลายรูปแบบ โดยเหตุผลของมันก็คือ ประหยัดพลังงงาน พร้อมกับการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ
  เมื่อเราคลิ๊กขวาที่หน้าจอว่างเปล่า แล้วเลือก Catalyst Control Center เราก็จะเข้าสู่หน้าจอดังภาพ ให้เราคลิ๊กในส่วนของ Powers
  เราจะเห็นภาพมี 3 หมวด ตรงนี้แหละครับที่เราจะสามารถเลือกได้ว่าเราจะต้องการให้มันสลับแบบไหน ซึ่งผมจะขอแนะในส่วนของ Switchable Graphics Method
  ในส่วนนี้ Switchable Graphics Method ตัวเลือกแรก
  • เป็นการสลับโดยการอ้างอิงจากโปรแกรมที่ใช้งาน ว่ามีความต้องการกราฟฟิกมากแค่ไหน แล้วมันจะสลับให้เราเองเลย
  • สำหรับอันที่ 2 จะเป็นการสลับโดยอ้างจากพลังงานที่ใช้งาน เพื่อการถนอมแบตอย่างเต็มที่ โดยคิดง่ายๆก็คือ แบบ เสียบปลั๊ก กับ แบบ ถอดปลั๊กนั้นเองครับ

  โดยที่รูปแรก หมวดแรกเมื่อเราเลือกอ้างอิงจากโปรแกรม ก็จะมีผลกับ Switchable Graphics เพื่อที่จะทำให้เราสามารถเลือก โปรแกรมที่ต้องการสลับเองได้โดยทันที ถ้าถามว่าทำไมต้องเลือก เพราะบางที โปรแกรมอาจจะยังไม่เลือกให้กับเรา ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้ตรงนี้ ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับเกมส์มากที่สุด
  สุดท้ายตรงนี้ ในส่วนของ Power Play  มันจะเป็นการปรับแต่งการ์ดจอให้เราเลือกปรับตามการใช้แบต เพื่อถนอมพลังงานของแบต ให้ใช้ได้นานมากที่สุด มันจะมีผลเกี่ยวข้องกับหมวดแรกในข้อ 2 ซึ่งเราสามารถ ติ๊ก  Enable Power Play ซึ่งจะทำให้การ์ดจอเราทำงานเต็มที่ตลอดเวลา เหมือนการ์ดจอรุ่นเก่าของโน้ตบุ๊คครับ

สรุปส่งท้ายคือ การสลับการ์ดจอ ก็เพื่อการประหยัดพลังงาน ซึ่งการสลับแบบนี้ อาจจะไม่เห็นในโน้ตบุ๊คบางรุ่น บางยี่ห้อ แต่ก็จะเป็นการสลับที่คล้ายคลึงกัน ให้เราเลือกได้หลายแบบ ไม่เหมือน Nvidia Optimus ที่มีให้เราเลือกแบบเดียว ซึ่งก็คงแล้วแต่คนชอบแหละครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าต้องการทำให้ AMD เป็น การ์ดจอหลัก เลยได้ไหม ครับ ไม่อยากให้มันทำงานผ่าน Intel HD อ่าครับ ขอวิธี หน่อย ได้ไหม ใช่ Hp Pavilion G4 อ่าครับ ขอบคุนครับ

    ตอบลบ