วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

GPRS/EDGE/3G:เล่นเน็ตผ่านมือถือ เล่นยังไง เล่นแบบไหน

Q : ผมอยากเล่นเน็ต ไร้สาย ผมจะเล่นยังไงได้บ้างครับ
A : การเล่นอินเตอร์เน็ตไร้สายนั้น มีหลายรูปแบบ แต่ที่เล่นกันมากจะเป็น โดย Wireless,มือถือ และการเล่นผ่านมือถือนั้น จริงๆแล้วเราสามารถใช้โทรศัพท์ ทำหน้าที่เป็นโมเด็มได้เลย
 ส่วนการเชื่อมต่อนั้น ที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือ ผ่านบลูทูธ ทำการเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คและโปรแกรมของบลูทูธจะสร้างโมเด็มของมือถือให้เลย
     ส่วนในเรื่องของความเร็วนั้น อันนี้จะขึ้นอยู่กับ มือถือที่ใช้ว่ารองรับอะไร GPRS,EDGE,3G ซึ่งในตอนนี้ที่ยังใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย และส่วนมากจะเป็น EDGE ซึ่งความเร็วจะประมาณ 220-236.8Kbps ในส่วนของ 3G นั้นยังไม่นิยมเท่าไหร่ เพราะค่าบริการค่อนข้างแพง
     และในอีกรูปแบบคือ การใช้สิ่งที่เรียกว่า air card ซึ่งจะทำหน้าที่โดยตรงในการเป็นโมเด็ม สำหรับการต่ออินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ ส่วนเรื่องความเร็วนั้นเราดูที่สเป็คตอนซื้อได้เลยว่ารองรับระบบอะไรบ้าง

ข้อดี ข้อเด่น
มือถือ : การเชื่อมต่อจะค่อนข้างจำกัดเพราะจะต้องใช้พลังงานจากแบต สายอาจตัดเน็ตเมื่อมีคนโทรเข้ามา แต่จะดีคือเราสามารถพกติดตัวเนื่องจากปกติเราก็ใช้โทรศัพท์กันทุกวันอยู่แล้ว

Air Card : เราอาจจะต้องเสียเงินเพิ่มเพือซื้อสำหรับต่ออินเตอร์เน็ต ต้องซื้อซิมเพิ่มเพื่อสำหรับเน็ต เราอาจจะต้องเสียค่าบริการเพิ่ม แต่มันจะลดความยุ่งยากในเรื่องของความสะดวกในการเล่นเน็ต เพราะเราสามารถใช้งานได้ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น