วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เช็คโน้ตบุ๊คก่อนออกจากร้าน ด้วย 4 โปรแกรม

  สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแนะนำการเช็คโน้ตบุ๊ค ด้วยวิธีง่ายๆ และรวดเร็วกับ 4 โปรแกรมที่เพื่อนก็น่าจะรู้จักน่ะครับ เมื่อเพื่อนๆไปซื้อโน้ตบุ๊ค เราก็อยากได้ของที่ดี ตรงความต้องการของเรา เมื่อเราถึงร้าน เราก็จะพบกับผู้ขายที่จะแนะนำเราว่ารุ่นนี้เป็นอย่างไร
สเป็คแบบไหน ซีพียูเท่านู้น แรมเท่านี้ การ์ดจอแยก มีแรมในตัว ขนาดนู้น ขนาดนี้ ก็ว่ากันไป และเมื่อเราตกลงโอเค ขอรุ่นนี้ และก่อนที่จะจ่ายเงิน เราก็จะตรวจสอบกันก่อน ว่ามันเป็นที่ต้องการของเรามั้ย เริ่มจาก
1. ตรวจสอบสเป็คกันด้วย CPU-Z
  ตรวจสอบดูว่า ซีพียูเป็นรุ่นที่ต้องการ มีความเร็วตรงมั้ย และเพื่อนสามารถไปดูแรมได้ด้วย เพราะบางเครื่องอาจมีแรม 4 GHz บางทีวินโดวส์มันจะมองเห็นแค่ 3 GHz แต่ CPU-Z จะมองเห็นเต็ม
2. ตรวจสอบการ์ดจอด้วย GPU-Z
  เรามาดูซิว่ามันเป็นการ์ดจอของอะไร ตรงตามที่บอกไว้มั้ย มันแยกหรือออนบอร์ด มีแรมในตัวเท่าไหร่
3. ตรวจสอบจอด้วย Dead Pixel Buddy
  เราคงจะน้ำตาไหล เมื่อเรามองเห็นจุดบอดบนจอ หลังจากซื้อมาไม่นาน และการเคลมของหลายยี่ห้อ จุดสองจุด อาจจะไม่ได้ เราก็ต้องใช้ไป เพราะฉะนั้น เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ในการเช็ค ซึ่งสามารถเลือกสีที่ต้องการ และดูจุดของสีที่ผิดเพี้ยนไป เจอจุดก็ขอเครื่องใหม่ไปเลย

4.เช็คให้ละเอียดกับ System Information for Windows (SIW) จริงๆแล้วโปรแกรมนี้เราไม่ต้องใช้ก้ได้ เพราะทั้งสามตัวมาก็ครอบคลุมเกือบหมด แต่ตัวนี้จะให้ข้อมูลที่ละเอียดมากกว่า แบบมากมาย

**อ่านฉัน**
  • การเช็คเครื่องควรเช็คที่อุปกรณ์และส่วนต่างๆของเครื่อง ว่ามีรอยตรงไหนหรือเปล่า
  • ถ้าไม่มีโปรแกรมที่กล่าวมา เราสามารถใช้วิธีง่ายในการเช็ค คือ เช็คสเป็ค คลิ๊กขวาที่ My computer แล้วเลือก properties เราจะเห็น ซีพียูและแรม เช็คการ์ดจอ เข้า Run พิมพ์ dxdiag แล้วเลือก display 
  • สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. ไฟล์ของ VGA เป็น ATi อะคับ อยากได้ของรุ่นที่เป็น Nvidia 310M ด้วยคับ
    ขอบคุึณมากมาย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2553 เวลา 15:27

    อยากรู้วิธีการแก้ปัญหา usb device not recognized ทั้งสอง os อ่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ6 สิงหาคม 2553 เวลา 20:54

    พี่ครับปุมกดมีปัญหาครับ

    เวลากดปุมหมวดตัวหนังสือมันจะเป็นตัวเลข

    เช่นกด ร จะเป็น 5 มีวิธีแก้ไหม8รับ

    ตอบลบ
  4. คำตอบของ usb device not recognized ปัญหานี้ที่เจอ เกิดจากการจ่ายไฟไม่พอให้กับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ แก้โดยการเสียบสายสองเส้น พบมากใน HDD Ext ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสายสองหัวครับ ก็เสียบสองหัวเลย แต่บางที port usb อาจจะมีปัญหาครับ

    ตอบลบ
  5. คำตอบของ กดมีปัญหาครับ อาการนี้เกิดจาก ไปกดปุ่ม Num Lock ค้างไว้ครับ แก้โดยการ ส่วนใหญ่จะแก้โดย กดปุ่ม FN แล้วกด Num lock ครับ อยากให้ลองสังเกตดูจะอยู่ที่แถวบนของคีย์บอร์ดครับ

    ตอบลบ